วันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2560

รำลึกถึงวันเด็ก


วันเด็กแห่งชาติ

........วันพรุ่งนี้ก็จะมีงานวันเด็กแห่งชาติกันอีกแล้ว ก็คงมีคนสงสัยว่ามีความเป็นมาอย่างไร งานนี้เกี่ยวเนื่อง จากสหประชาชาติเขามีร่างปฏิญญาว่าด้วยสิทธิเด็กเมื่อปี 2498 และมีการรณรงค์ให้นานาประเทศรวมทั้งไทยด้วย เข้าร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเพื่อปลุกชนในชาติให้เห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชน มีระบุชิ่อผู้แทนองค์กร สมาพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศ ที่เชิญชวนประเทศไทย   เข้าร่วมด้วยคือ นายวี.เอ็ม. กุลกานี รัฐบาลไทยสมัยนั้นเห็นชอบด้วย มีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา และรับหลักการเมื่อ 27 กรกฏาคม 2498 ให้วันจันร์แรก เดือนตุลาคม เป็นวันเฉลิมฉลอง ปีแรกตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม 2498 และยึดแนวนี้ ต่อมา จนปี 2507 จึงได้เปลี่ยนเป็นวันเสาร์ที่ 2 เดือน มกราคม เพราะเห็นว่ากำหนดเดิม ตรงกับวันทำการด้วย เป็นช่วงฤดูฝนด้วย เลยมีงานวันเด็กกันในวันเสาร์ ของสัปดาห์ที่  2 เดือนมกราคม แทนสืบมา จนปัจจุบัน 

....... ปี 2498 เรียนอยู่ ม 1 โรงเรียนโนนสังวิทยา มีการประกาศว่าต่อไปรัฐบาลกำหนดให้มีการฉลองวันเด็ก ทุกปี โดยชูคำสำคัญว่า เด็กวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า รู้สึกตื่นเต้น อยากเห็นว่า งานฉลองวันเด็กเป็นอย่างไร  ปีแรกยังไม่ได้เห็นว่าวันเด็กเขาจัดอย่างไร จนปีถัดมา 2499 ถึงได้มีงานวันเด็ก ตรงกับวันจันทร์แรก ของเดือนตุลาคม ครูพาเดินพาเหรดไปสนามหน้าที่ว่าการอำเภอ ไปฟังคำปราศัยของนายกรัฐมนตรี ซึ่งฟัง ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก  นายอำเภอเปิดซองคำปราศัยนายกรัฐมนตรี มาอ่านให้ฟัง พวกแถวหน้าคงรู้ว่าเขาว่าอย่างไร เด็กอย่างพวกเราอยู่หางแถว ไม่ได้ยินหรอก เครื่องขยายเสียง มีซะที่ไหน เสร็จแล้วมีแจกสมุด ดินสอ ขนมปังหัวจุก ก็แย่งกันสนุกดี แล้วก็กลับบ้านได้ ปีต่อ ๆมา มีกิจกรรมแข่งขันกีฬา การแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ การเปิดสถานที่สำคัญ ๆ ให้เข้าชมฟรี อำเภอเรา มีแต่วัด เปิดให้ชมก็ไม่มีใครไป โหพวกเราเด็กวัดนี่ครับ แต่นั้นมาก็ร่วมงานวันเด็กทุกปี รูปแบบงานก็คล้าย ๆ กัน การถ่ายทอดสดคำปราศัย ดูดีขึ้นสมัยวิทยุทรานซิสเตอร์ สมัยทีวีขาวดำ มีหน่วยงานราชการ เอกชน มา ร่วมจัดกิจกรรมให้เด็กได้ชม มีสมุดดินสอแจก มีกิจกรรมให้เล่น ทำให้อยากไปเที่ยวงานวันเด็กกว่าสมัยแรก ๆ 
........วันเด็กเป็นวันที่ผู้ใหญ่บอกว่าเด็กเป็นคนสำคัญของชาติ ที่ต้องได้รับการดูแลและพัฒนาให้เป็นคนดี มีคุณภาพ เพื่อจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีศักยภาพสูงของประเทศชาติ ส่วนกิจกรรมรื่นเริงต่าง ๆ ก็เพื่อ ให้ความเพลินเพลิน ให้ความรู้ประสบการณ์ ก็แล้วแต่ความพร้อมของผู้ใหญ่ อีกอันหนึ่งที่มาคู่กับงานวันเด็ก คือคำขวัญ และหนังสือแจกวันเด็ก เสียดายหนังสือแจกไม่ค่อยจะเก็บกัน ส่วนคำขวัญก็จำได้บ้าง ลืมไปบ้าง วันนี้เลยอยากค้นหาคำขวัญมาบอกไว้ว่า ที่ผ่าน ๆมาผู้ใหญ่เขาประกาศคำขวัญวันเด็กไว้อย่างไรบ้าง  เอาปีนี้ 2560 ก่อนแล้วกันแล้วดูย้อนกลับไปปีก่อน ๆ ไม่มีสรุปนะครับ  คำขวัญมี ดังนี้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น