วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

ระลึกพระคุณครู




.......สิบหกมกราคม 2560 ลูกสาวบอกวันนี้วันครูนะพ่อ เขาให้หนู ไปรับรางวัลด้วย อืมคนเป็นครูมีวันครูเหมือนอาชีพอื่น ๆ นะ เราเคย เป็นครูเหมือนกันแหละ แต่เป็นครูที่ออกจะมากเกินไปกว่าคนอื่น ๆ คือ ชอบสอน เห็นอะไรไม่ถูกมันคันปากยิบ ๆ อยากบอกว่ามันไม่ถูก จนบางทีเบรคไม่อยู่ หน้าแหกบ่อย ๆ เพราะคนเขาต่อว่าเอาว่าทำไม เสือ...เรื่องของเขา ก็อายนิดหน่อยไม่เข็ด เจออีกก็เป็นอีก โดยเฉพาะ
เรื่องการใช้ภาษาไทย คนอื่นใช้ผิด เห็นไวมาก แต่พอถึงทีตัวผิดบ้าง ไม่ค่อยเห็น ที่สุดก็เข้าใจนิสัยเราเป็นแบบนี้เอง คงแก้ยาก เพราะเจ็ดสิบสามขวบแล้ว
......วันครูพูดถึงที่ดี ๆ แล้วกัน ผมเป็นครู มีเมียเป็นครู มีลูกก็เป็นครู ก็เลยรักครูมานาน นี่พูดได้เต็มปากเต็มคำเลยนะ แม้ว่าวันนี้จะไม่ใช่ ครูเพราะพ้นจากอาชีพครูมา 13 ปีแล้ว แต่ผมมีสิทธิ์ใช้วันครูได้อยู่
ไม่ไปร่วมกิจกรรมหรอก ขอใช้แค่ระลึกถึงพระคุณของครูเท่านั้นแหละ ..สวดมนต์ไหว้พระแล้ว ก็ใช้ เวลาระลึกถึงพระคุณครู วันนี้จะระลึกถึง มาก ๆ มีใครบ้างนะ เอาตามลำดับก่อนหลัง แล้วกัน
......1. แม่ครู คนนี้สอนสาระพัด กินอยู่หลับนอน สอนพูด สอนทำงาน บ้าน นุ่งผ้า แม่ขยันสอน จนเราไปบวชแกถึงเลิกสอน แกบอกกลัวบาป ......2. พ่อครู คือพ่อนั่นแหละ นี่ก็สอนจัง นั่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่สวย ทำแบบ นี้สิ แล้วก็พาไปดูแกทำ สอนแบบทำให้ดูนี่จำได้ดีมาก ๆ ส่วนมากเป็น วิชาช่างฝีมือ ได้อะไรบ้าง เล็นเชือก สำหรับทอเสื่อกก สานแห สาน อวน ฟั่นเชื่อกสำหรับผูกวัวควาย คราดไถ จักสาน ฯลฯ ทำครุตักน้ำ สานตะกร้า กระเช้า หวด มวย ยังกะเข้าโรงเรียนการช่างเลยแหละ .....3. พี่สาวพี่ขายเป็นครู หัดเขียนอ่าน สอนจนเราอ่านออกเขียนได้ ก่อนเข้า ป.เตรียม สอนวิชาชีพทำมาหากิน จับกบจับเขียด ขัวหอย ขุดอึ่งอ่าง ขุดแมงจินูน หาหนู หาบ่าง ดักสัตว์ หาปลา ทำเป็นเพราะ พี่สาวพี่ชาย ถือว่าเขาเป็นครูที่ดีมาก พวกนี้ดีแต่สอน ไม่กล้าดุเรา เพราะเราเป็นน้องคนเล็กสุด .....4. ครูญาติพี่น้อง มีหลายคนที่ขอให้เขาสอนวิชาทำมาหากินให้ เขาพาไปดักกบ ดักปลาไหล วิธีเลือกเหยื่อวางเบ็ด ขอบคุณมากครับ
....5. ครูประถม ครู ชู สอน ป. 1 คนนี้เพื่อนพ่อ มาบ้านบ่อยแนะให้ ไปเรียน ป.เตรียม ครูประสิทธิ์ วิทยาเวทย์ ป. 2 คนนี้เองที่บอกโตขึ้น แกน่าจะไปเป็นครูนะ ก็ครับเฉย ๆ ไม่นึกว่าจะได้เป็นครูจริง ๆ ป. 3 ครู
ประพิทย์ กวีรัตน์ ป. 4 ครูสุพจน์ นาชัยเพชร ครูคำ คงภิรมย์ สอนดีทุก ๆ ท่าน ส่วนครูใหญ่ ท่านชื่อ นคร บุรผากา อบรมวันสุดสัปดาห์ ประจำ จบ ป. 4 คุณภาพคับแก้ว คะแนนอันดับหนึ่งของอำเภอกมลาไสย ฝีมือการสอนของคุณครูทุกคนครับ
.....6. ครูมัธยมต้น โนนสังวิทยา ก็สอนดีทุกคนครับ ไม่เคยถูกดุ เพราะ เป็นเด็กเรียนเก่ง เลยรักครูทุกคน ครู ม.ปลายเกษตรกรรมชัยภูมิ เป็น โรงเรียนกินนอน เช้าหกโมงก็ไปกับครูฝึกทำงาน ปลูกผัก เลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ ลอกคลอง ตักถังส้วมเอาไปรดผัก ผักงามก็ตัดไปส่งโรงครัว กินกันเอง ขำ ๆ เวลาครูสอนเรื่องห่วงโซ่อาหาร ครูพละคุ้นเคยมาก เป็นเด็กโปรด เล่นกีฬาเก่ง ครูคณิตศาสตร์ สอนการบ้านจบเล่นตั้งแต่ เทอมต้นทุกปี เธอทำมาส่งเลยครูตรวจให้ น่ารักมากครับครู
.....7. ครูพระ นับแต่ท่านอุปัชฌายะ พระอนุสาวนาจารย์ ครูสอนบาลี ครุสอนเทศน์ปุจฉาวิสัชนา ครูสอนสมถวิปัสสนา มีพระคุณมากทั้งสิ้น ช่วยเติมคุณธรรมจริยธรรมที่สำคัญให้ ใช่จะเก่งแต่วิชาการทางโลก
อย่างเดียว เป็นพระคุณอย่างสูงขอรับ
....8. ครูสอนงานในโรงเรียน นอกจากสอนยังมีเพื่อนครู ช่วยนิเทศ งานการเงินทำอย่างไร ปีนี้ช่วยทำห้องสมุดนะ งานแนะแนวไม่มีคนอยากทำเลย งานวัดผลประเมินผล งานวิชาการ ช่วยทำหน่อย นานเข้า
ก็ได้ใช้ความรู้ที่ได้ ไปนิเทศครูคนอื่นได้ด้วย ขอบพระคุณทุกคุณครูครับ
....9. คุณครูระดับปริญญาตรี โท ได้เรียนรู้เจาะลึกลงไปเฉพาะสาขา ทำให้หูตากว้างขวาง สามารถเรียนรู้สิ่งที่อยากรู้ได้ด้วยวิธีการที่ท่าน แนะนำ ผมจบสาขาภาษาไทย แต่นิเทศการวัดผลประเมินผลได้ จนครู
เขาคิดว่าจบเอกวัดผล นิเทศงานบรรณารักษ์ จนครูบรรณารักษ์เชิญ เป็นที่ปรึกษาชมรมครูห้องสมุด ขอบพระคุณทุกครูอาจารย์ครับ
......มีมากมายครับครูผม เพราะผมเป็นคนชอบศึกษาหาความรู้ ครูพัก ลักจำของกระผมจึงมีมากมาย ส่วนมากก็เป็นปราชญ์ชาวบ้าน เช่นคุณ ตาเงินบ้านแก หมอแต่งแก้แต่งบูชาเป็นเด็ก ป. 4 เคยนั่งดูแกทำ จน จำได้ทุกสิ่งของที่แกจัดวาง ทุกท่วงท่าที่แกสวดแกทำ จนแกขำ เพราะเด็กทั่วไปจะกลัว แต่เราวิ่งเล่นผ่านไปเห็นกลับแวะไปนั่งพนมมือ ดูแกสวด บางทีแกเอาน้ำมนต์พรมหัวให้ด้วย เลยมีความรู้เรื่องการแต่ง แก้แต่งบูชา พอได้ศึกษาวิชาคติชาวบ้านได้นำเอามาเขียนรายงานได้อย่าง ดีเลย ขอบพระคุณมากครับ ท่านปราชญ์ชาวบ้าน ครูพักลักจำทุก ๆท่าน
.......รำลึกถึงพระคุณครูมากมายดังกล่าวแล้ว ไม่มีอะไรจะตอบแทน นอกจาการประพฤติตนเป็นคนดีที่ครูทุกคนอยากให้เราเป็น และ ใส่ใจทำบุญทำกุศล อยากอุทิศบุญกุศลไปถึงครูอาจารย์ หลายท่าน ล่วงลับไปแล้ว หลายท่านยังดำรงชีพอยู่ ขอให้ทุกท่านพ้นจากความ ทุกข์ยากลำบาก ได้รับแต่ความสุขความเจริญตลอดไป สาธุ ....
.....ก่อนจบ ขออ่านบทไหว้ครู เป็นการสรุปการระลึกพระคุณครู ดังนี้

................บทแรกแต่งโดยพระยาศรีสุนทรโวหาร(น้อยอาจริยางกูร)
.........ปาเจราจริยา โหนติ คุณุตตรานุสาสกา (ครูอาจารย์เป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยา)

@..อนึ่งข้าคำนับน้อม .........ต่อพระครูผู้การุญ
โอบเอื้อและเจือจุน .............อนุสาสน์ทุกสิ่งสรรพ์
ยัง บ ทราบก็ได้ทราบ ..........ทั้งบุญบาปทุกสิ่งอัน
ชี้แจงและแบ่งปัน ................ขยายอัตถ์ให้ชัดเจน
จิตมากด้วยเมตตา ...............และกรุณา บ เอียงเอน
เหมือนท่านมาแกล้งเกณฑ์ ให้ฉลาดและแหลมคม
ขจัดเขลาบรรเทาโม- ...........หะจิตมืดที่งุนงม
กังขา ณ อารมณ์ ..................ก็สว่างกระจ่างใจ
คุณส่วนนี้ควรนับ ..................ถือว่าเลิศ ณ แดนไตร
ควรนึกและตรึกใน ................จิตน้อมนิยมชน

........ปัญญาวุฒิ กเร เตเต ทินโนวาเท นมามิหัง
(ข้าพเจ้าขอนอบน้อมท่านเหล่านั้น ผู้ให้โอวาท ผู้ทำให้ปัญญาเจริญ
ขอกราบไหว้ครูอาจารย์เหล่านั้นด้วยความเคารพ)

..........ขอสวดอีกบทแล้วกัน ของท่านผู้หญิงดุษฎี มาลากุล เพราะดี

.........ปาเจราจริยา โหนติ คุณุตตรานุสาสกา
(ครูอาจารย์เป็นผู้ทรงคุณอันประเสริฐยิ่ง เป็นผู้พร่ำสอนศิลปวิทยา)

......@..ข้าฯขอประณตน้อมสักการ ..บูรพคณาจารย์
ผู้กอปรประโยชน์ศึกษา
ทั้งท่านผู้ประสาทวิชา ....................อบรมจริยา
แก่ข้าฯในกาลปัจจุบัน
ข้าฯขอเคารพอภิวันท์ .....................ระลึกคุณอนันต์
ด้วยใจนิยมบูชา
ขอเดชกตเวทิตา .............................อีกวิริยะพา
ปัญญาให้เกิดแตกฉาน
ศึกษาสำเร็จทุกประการ ..................อายุยืนนาน
อยู่ในศีลธรรมอันดี
ให้ได้เป็นเกียรติเป็นศรี ....................ประโยชน์ทวี
แก่ข้าฯและประเทศไทย เทอญฯ

.........ปัญญาวุฒิ กเร เตเต ทินโนวาเท นมามิหัง
(ข้าพเจ้าขอนอบน้อมท่านเหล่านั้น ผู้ให้โอวาท ผู้ทำให้ปัญญาเจริญ
ขอกราบไหว้ครูอาจารย์เหล่านั้นด้วยความเคารพ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น