วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

ทักทายรายสัปดาห์ 2-8 เมษายน 2561








.......ทักทายสัปดาห์นี้................ขอจงมีแต่โชคชัย
จัตตุพิธพรให้...........................จงจำเริญสถาพร
อายุยืนยาวมั่น...........................เกษมสันต์สโมสร
ผ่องพรรณเพียงจันทร..................ศรีสวัสดิ์วิวัฒนา
สุขกายสบบายใจ......................ห่างเคราะภัยสบหรรษา
อิ่มเอมเปรมปรีดา......................พลังแกร่งกะเกริกไกร
เทศกาลหาที่เรียน.....................ต่างก็เพียรเสาะที่ไหน
สอนดีควรวางใจ.......................ส่งลูกหลานฝากเรียนกัน
อนุบาลเตรียมเด็กให้..................หูตาไวฝึกสัมพันธ์
เคลื่อนไหวก็สำคัญ...................สุขภาพกายใจดี
เข้ากลุ่มเพื่อนก็ง่าย...................ทั้งหญิงชายตามวิถี
พร้อมหัดอ่านเขียนมี..................อนุบาลสบายสบาย
ควรเลือกเรียนใกล้บาน................ส่งบุตรหลานสะดวกหลาย
ปัญหามีมากมาย.......................อาจต้องตามไปช่วยครู
โรงเรียนชั้นประถม.....................เรานิยมส่งคุณหนู
มอบให้โรงเรียนดู......................ฝึกอ่านเขียนเป็นสำคัญ
เมื่อจบชั้นประโยค......................โลกหนังสือควรสร้างสรรค์
อ่านออกเขียนได้กัน...................ผู้ปกครองต้องสอบทาน
สอบดูจบปอสี่............................มีแววบ้างต่างขับขาน
มีข่าวหนูช่วยอ่าน.......................จบข่าวได้ให้รางวัล
ขอตรวจทำความดี......................ในวันนี้หนูเสกสรรค์
ทำดีอย่างไรกัน.........................บันทึกไว้ให้ตาชม
เจ็ดวันตรวจดูให้.........................เขียนก็ได้ช่างดีสม
รางวัลพาไปชม..........................เดินเที่ยวห้างเที่ยววัดกัน
ปอหกเขียนเก่งแน่.......................ลองตั้งแง่แบบสร้างสรรค์
ไปเที่ยวงานวัดกัน.......................เขียนเล่าเรื่องให้ตาฟัง
หนูไปกับพ่อแม่..........................เล่าได้แน่พึงระวัง
จดจำนับแต่นั่ง...........................รถไปถึงหน้าวัดกัน
นีกดูทำอะไร............................บันทึกไว้ทุกสิ่งสรรพ์
เข้าวัดเห็นไรนั่น..........................อะไรบ้างลองเล่ามา
จนถึงกลับที่บ้าน.........................ได้พบพานอะไรหนา
บอกเล่าเขียนมีลีลา......................ค่าขนมเตรียมไว้แล
โรงเรียนระดับนี้...........................คุณค่าชี้อ่านออกแท้
เขียนคล่องคือกุญแจ....................คุณภาพของโรงเรียน
วิชาอื่นสำคัญ.............................ล้วนผูกพันกับอ่านเขียน
อ่านได้เด็กพากเพียร....................ทบทวนได้ไม่ยากเย็น
สอนเด็กอ่านไม่ออก......................บอกแทบตายไม่รู้เห็น
ตำราอ่านไม่เป็น..........................จะให้เก่งได้อย่างไร
พ่อแม่ควรทดสอบ........................จึงจักชอบและแก้ไข
จนกว่าอ่านออกได้........................เขียนก็ได้จักตามมา
โรงเรียนชั้นประถม........................ควรชมยิ่งหากศึกษา
จบได้อ่านออกว่า..........................สอนได้ดีมีฝีมือ
เขียนเก่งเยี่ยมควรชม...................เด็กประถมคนเขาถือ
โรงเรียนที่ฝึกปรือ........................อ่านเขียนคล่องเลิศวิชชา
พอถึงมัธยม...............................ค่านิยมเปลี่ยนศึกษา
สายวิทย์สายศิลป์มา.....................หรืออาชีพตามสนใจ
ควรเลือกเดินให้ถูก.......................ปลูกทักษะชอบสิ่งไหน
เรียนรู้ลึกลงไป.............................เวลาสั้นเพียงหกปี
หลายคนฝึกทักษะ........................จะทำงานก็ดูดี
อาชีพหลายอย่างชี้........................กระทำดีมีปัญญา
สายวิทย์สายศิลป์เยาว์....................ยังขาดเชาวน์ต้องศึกษา
เพิ่มเติมใช้เวลา............................สามสี่ปีถึงจักพอ
ระดับมัธยม.................................ต้องเฉียบคมจริงเจียวหนอ
เวลาจักไปต่อ...............................ถูกช่องทางอย่างสำคัญ
เขาจึงเลือกโรงเรียน.......................ลูกอ่านเขียนแบบสร้างสรรค์
ยอมจ่ายหลายหมื่นกัน....................ขอลูกฉันได้เข้าเรียน
เห็นเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ......................บอกแป๊ะเลี๊ยะแต่พาเหียร
เรียกเงินกินเปล่าเพียร.................... แลกลูกเข้ามอหนึ่งกัน
เคยอยู่วิชาการ..............................เดือนนี้งานรับเด็กสรรพ์
มอหนึ่งมอสี่นั้น.............................เขาแย่งกันเพราะเด็กเกิน
สี่สิบคนตามเกณฑ์.........................สอบคัดเวรเรื่องดำเนิน
ประกาศผลยังเพลิน........................รับมาเพิ่มเติมเข้าไป
สมาคมผู้ปกครอง...........................มาเรียกร้องเพิ่มคงไหว
อีกห้าคนนั่นไง..............................โต๊ะเก้าอี้มันมิพอ
สมาคมบอกไว้..............................ทำไฉนกันเล่าหนอ
อยากเรียนอย่ารีรอ.........................โต๊ะเก้าอี้มาช่วยกัน
ชุดหนึ่งเรียกแปดร้อย.......................มิใช่น้อยยินดีสรรพ์
ยังแย่งยุ่งยากพลัน.........................สมาคมช่วยจัดที
มินานก็เรียบร้อย............................ค่ามันลอยสูงนักนี่
ห้าพันเกินพอดี..............................หนักใจมากมิอยากทำ
ตีกรอบห้องละห้า............................เต็มแล้วอย่ารับอีกจำ
สอนยากนักบาปกรรม.......................คุณภาพจะหย่อนยาน
หลังจากวางมือแล้ว..........................แว่วมาว่าบันเบ่งบาน
หลักหมื่นครับอาจารย์.......................ยังแย่งกันมันมากมี 
นักเรียนห้องหนึ่งเดิม........................รับเพิ่มได้ตามวิถี
บรรจุให้พอดี.................................สี่สิบห้ากำลังงาม
เขาบอกหยุดมิอยู่............................พบหน้าครูลองสอบถาม
สี่แปดค่ะคนงาม..............................เธอบอกให้ทุกห้องเลย
นักเรียนเกินพอดี.............................แออัดชี้ครูเขาเผย
นั่งเรียนมิเสบย...............................สอนลำบากยากควบคุม
โต๊ะครูต้องนำออก...........................บอกจัดแถวนั่งมาสุม
สองแถวเข้ามาชุม............................สิบหกที่เด็กเกินมา
โรงเรียนเคยเด่นดัง..........................ครูสอนสั่งเด็กศึกษา
เด็กเก่งทุกวิชชา..............................ก็ถึงคราถดถอยลง
ใช้สื่อก็ลำบาก................................ยากจักวางแคบจนงง
กิจกรรมงดแทบปลง.........................จัดมิได้ห้องแคบเกิน
ต้องสอนแบบบรรยาย....................... เด็กทั้งหลายลำบากเมิน
พวกสื่อลำบากเชิญ...........................ยากจักใช้ได้ผลดี
ควบคุมห้องเรียนยาก........................ลำบากนักพวกแถวหลัง
ดุด่ามันไม่ฟัง..................................ครูเบียดไปมิได้เลย
การเรียนทุกวิชา..............................ครูระอาแต่ยังเฉย
มิกล้าจักเอื้อนเอ่ย............................บอกปัญหาท่านผู้นำ
ผ่านไปเพียงปีเดียว...........................เด็กเขาเทียวลาออกขำ
ไปหาที่อื่นกรรม...............................ค่อยได้เรียนเพียรวิชา
ขอฝากโรงเรียนดัง............................พึงระวังเรื่องนี้หนา
มัวเพลินแป๊ะเจี๊ยะพา............... .........จัดห้องแน่นกันเกินไป
กระทบต่อการสอน............................อากาศร้อนอึดอัดไฉน
น่าเบื่อเด็กหนักใจ.............................ลำบากทนบ่นใครยิน
เมื่อท่านเรียกแป๊ะเจี๊ยะ.......................อย่าเพลินเลี๊ยะนี่มันหิน
หนักหนาเป็นอาจิณ...........................ช่วยรักษาคุณภาพพลัน
ห้องเรียนอย่าแออัด...........................จัดพอดีจึงสร้างสรรค์
สื่อครูใช้สำคัญ.................................อย่าให้ขาดจัดสรรมา
ติดตามผลการสอน............................ทุกบทตอนเห็นปัญหา
ช่วยแก้ทันเวลา................................กำลังใจครูอาจารย์
นิเทศครูประจำ..................................นำสุขทุกข์มาไขขาน
ขัดข้องในเรื่องงาน.............................ช่วยคิดอ่านแก้กันไป
ฉะนี้ครูน่าจะชอบ...............................ระบอบงานจะเดินไว
คุณภาพก็จักได้................................ทุกคนชอบระบอบงาน ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น