.......ทักทายสัปดาห์นี้................ขอจงมีแต่โชคชัย | ||
จัตตุพิธพรให้...........................จงจำเริญสถาพร | ||
อายุยืนยาวมั่น...........................เกษมสันต์สโมสร | ||
ผ่องพรรณเพียงจันทร..................ศรีสวัสดิ์วิวัฒนา | ||
สุขกายสบบายใจ......................ห่างเคราะภัยสบหรรษา | ||
อิ่มเอมเปรมปรีดา......................พลังแกร่งกะเกริกไกร | ||
เทศกาลหาที่เรียน.....................ต่างก็เพียรเสาะที่ไหน | ||
สอนดีควรวางใจ.......................ส่งลูกหลานฝากเรียนกัน | ||
อนุบาลเตรียมเด็กให้..................หูตาไวฝึกสัมพันธ์ | ||
เคลื่อนไหวก็สำคัญ...................สุขภาพกายใจดี | ||
เข้ากลุ่มเพื่อนก็ง่าย...................ทั้งหญิงชายตามวิถี | ||
พร้อมหัดอ่านเขียนมี..................อนุบาลสบายสบาย | ||
ควรเลือกเรียนใกล้บาน................ส่งบุตรหลานสะดวกหลาย | ||
ปัญหามีมากมาย.......................อาจต้องตามไปช่วยครู | ||
โรงเรียนชั้นประถม.....................เรานิยมส่งคุณหนู | ||
มอบให้โรงเรียนดู......................ฝึกอ่านเขียนเป็นสำคัญ | ||
เมื่อจบชั้นประโยค......................โลกหนังสือควรสร้างสรรค์ | ||
อ่านออกเขียนได้กัน...................ผู้ปกครองต้องสอบทาน | ||
สอบดูจบปอสี่............................มีแววบ้างต่างขับขาน | ||
มีข่าวหนูช่วยอ่าน.......................จบข่าวได้ให้รางวัล | ||
ขอตรวจทำความดี......................ในวันนี้หนูเสกสรรค์ | ||
ทำดีอย่างไรกัน.........................บันทึกไว้ให้ตาชม | ||
เจ็ดวันตรวจดูให้.........................เขียนก็ได้ช่างดีสม | ||
รางวัลพาไปชม..........................เดินเที่ยวห้างเที่ยววัดกัน | ||
ปอหกเขียนเก่งแน่.......................ลองตั้งแง่แบบสร้างสรรค์ | ||
ไปเที่ยวงานวัดกัน.......................เขียนเล่าเรื่องให้ตาฟัง | ||
หนูไปกับพ่อแม่..........................เล่าได้แน่พึงระวัง | ||
จดจำนับแต่นั่ง...........................รถไปถึงหน้าวัดกัน | ||
นีกดูทำอะไร............................บันทึกไว้ทุกสิ่งสรรพ์ | ||
เข้าวัดเห็นไรนั่น..........................อะไรบ้างลองเล่ามา | ||
จนถึงกลับที่บ้าน.........................ได้พบพานอะไรหนา | ||
บอกเล่าเขียนมีลีลา......................ค่าขนมเตรียมไว้แล | ||
โรงเรียนระดับนี้...........................คุณค่าชี้อ่านออกแท้ | ||
เขียนคล่องคือกุญแจ....................คุณภาพของโรงเรียน | ||
วิชาอื่นสำคัญ.............................ล้วนผูกพันกับอ่านเขียน | ||
อ่านได้เด็กพากเพียร....................ทบทวนได้ไม่ยากเย็น | ||
สอนเด็กอ่านไม่ออก......................บอกแทบตายไม่รู้เห็น | ||
ตำราอ่านไม่เป็น..........................จะให้เก่งได้อย่างไร | ||
พ่อแม่ควรทดสอบ........................จึงจักชอบและแก้ไข | ||
จนกว่าอ่านออกได้........................เขียนก็ได้จักตามมา | ||
โรงเรียนชั้นประถม........................ควรชมยิ่งหากศึกษา | ||
จบได้อ่านออกว่า..........................สอนได้ดีมีฝีมือ | ||
เขียนเก่งเยี่ยมควรชม...................เด็กประถมคนเขาถือ | ||
โรงเรียนที่ฝึกปรือ........................อ่านเขียนคล่องเลิศวิชชา | ||
พอถึงมัธยม...............................ค่านิยมเปลี่ยนศึกษา | ||
สายวิทย์สายศิลป์มา.....................หรืออาชีพตามสนใจ | ||
ควรเลือกเดินให้ถูก.......................ปลูกทักษะชอบสิ่งไหน | ||
เรียนรู้ลึกลงไป.............................เวลาสั้นเพียงหกปี | ||
หลายคนฝึกทักษะ........................จะทำงานก็ดูดี | ||
อาชีพหลายอย่างชี้........................กระทำดีมีปัญญา | ||
สายวิทย์สายศิลป์เยาว์....................ยังขาดเชาวน์ต้องศึกษา | ||
เพิ่มเติมใช้เวลา............................สามสี่ปีถึงจักพอ | ||
ระดับมัธยม.................................ต้องเฉียบคมจริงเจียวหนอ | ||
เวลาจักไปต่อ...............................ถูกช่องทางอย่างสำคัญ | ||
เขาจึงเลือกโรงเรียน.......................ลูกอ่านเขียนแบบสร้างสรรค์ | ||
ยอมจ่ายหลายหมื่นกัน....................ขอลูกฉันได้เข้าเรียน | ||
เห็นเรียกค่าแป๊ะเจี๊ยะ......................บอกแป๊ะเลี๊ยะแต่พาเหียร | ||
เรียกเงินกินเปล่าเพียร.................... แลกลูกเข้ามอหนึ่งกัน | ||
เคยอยู่วิชาการ..............................เดือนนี้งานรับเด็กสรรพ์ | ||
มอหนึ่งมอสี่นั้น.............................เขาแย่งกันเพราะเด็กเกิน | ||
สี่สิบคนตามเกณฑ์.........................สอบคัดเวรเรื่องดำเนิน | ||
ประกาศผลยังเพลิน........................รับมาเพิ่มเติมเข้าไป | ||
สมาคมผู้ปกครอง...........................มาเรียกร้องเพิ่มคงไหว | ||
อีกห้าคนนั่นไง..............................โต๊ะเก้าอี้มันมิพอ | ||
สมาคมบอกไว้..............................ทำไฉนกันเล่าหนอ | ||
อยากเรียนอย่ารีรอ.........................โต๊ะเก้าอี้มาช่วยกัน | ||
ชุดหนึ่งเรียกแปดร้อย.......................มิใช่น้อยยินดีสรรพ์ | ||
ยังแย่งยุ่งยากพลัน.........................สมาคมช่วยจัดที | ||
มินานก็เรียบร้อย............................ค่ามันลอยสูงนักนี่ | ||
ห้าพันเกินพอดี..............................หนักใจมากมิอยากทำ | ||
ตีกรอบห้องละห้า............................เต็มแล้วอย่ารับอีกจำ | ||
สอนยากนักบาปกรรม.......................คุณภาพจะหย่อนยาน | ||
หลังจากวางมือแล้ว..........................แว่วมาว่าบันเบ่งบาน | ||
หลักหมื่นครับอาจารย์.......................ยังแย่งกันมันมากมี | ||
นักเรียนห้องหนึ่งเดิม........................รับเพิ่มได้ตามวิถี | ||
บรรจุให้พอดี.................................สี่สิบห้ากำลังงาม | ||
เขาบอกหยุดมิอยู่............................พบหน้าครูลองสอบถาม | ||
สี่แปดค่ะคนงาม..............................เธอบอกให้ทุกห้องเลย | ||
นักเรียนเกินพอดี.............................แออัดชี้ครูเขาเผย | ||
นั่งเรียนมิเสบย...............................สอนลำบากยากควบคุม | ||
โต๊ะครูต้องนำออก...........................บอกจัดแถวนั่งมาสุม | ||
สองแถวเข้ามาชุม............................สิบหกที่เด็กเกินมา | ||
โรงเรียนเคยเด่นดัง..........................ครูสอนสั่งเด็กศึกษา | ||
เด็กเก่งทุกวิชชา..............................ก็ถึงคราถดถอยลง | ||
ใช้สื่อก็ลำบาก................................ยากจักวางแคบจนงง | ||
กิจกรรมงดแทบปลง.........................จัดมิได้ห้องแคบเกิน | ||
ต้องสอนแบบบรรยาย....................... เด็กทั้งหลายลำบากเมิน | ||
พวกสื่อลำบากเชิญ...........................ยากจักใช้ได้ผลดี | ||
ควบคุมห้องเรียนยาก........................ลำบากนักพวกแถวหลัง | ||
ดุด่ามันไม่ฟัง..................................ครูเบียดไปมิได้เลย | ||
การเรียนทุกวิชา..............................ครูระอาแต่ยังเฉย | ||
มิกล้าจักเอื้อนเอ่ย............................บอกปัญหาท่านผู้นำ | ||
ผ่านไปเพียงปีเดียว...........................เด็กเขาเทียวลาออกขำ | ||
ไปหาที่อื่นกรรม...............................ค่อยได้เรียนเพียรวิชา | ||
ขอฝากโรงเรียนดัง............................พึงระวังเรื่องนี้หนา | ||
มัวเพลินแป๊ะเจี๊ยะพา............... .........จัดห้องแน่นกันเกินไป | ||
กระทบต่อการสอน............................อากาศร้อนอึดอัดไฉน | ||
น่าเบื่อเด็กหนักใจ.............................ลำบากทนบ่นใครยิน | ||
เมื่อท่านเรียกแป๊ะเจี๊ยะ.......................อย่าเพลินเลี๊ยะนี่มันหิน | ||
หนักหนาเป็นอาจิณ...........................ช่วยรักษาคุณภาพพลัน | ||
ห้องเรียนอย่าแออัด...........................จัดพอดีจึงสร้างสรรค์ | ||
สื่อครูใช้สำคัญ.................................อย่าให้ขาดจัดสรรมา | ||
ติดตามผลการสอน............................ทุกบทตอนเห็นปัญหา | ||
ช่วยแก้ทันเวลา................................กำลังใจครูอาจารย์ | ||
นิเทศครูประจำ..................................นำสุขทุกข์มาไขขาน | ||
ขัดข้องในเรื่องงาน.............................ช่วยคิดอ่านแก้กันไป | ||
ฉะนี้ครูน่าจะชอบ...............................ระบอบงานจะเดินไว | ||
คุณภาพก็จักได้................................ทุกคนชอบระบอบงาน ฯ |
วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561
ทักทายรายสัปดาห์ 2-8 เมษายน 2561
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น