วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560

คุณยายหลายอาการ




.........อยู่กันมาหลายปี คุณยายธนัญธรเป็นคนเข้มแข็ง เป็น หญิงเหล็ก หญิงแกร่ง ภาพที่ปรากฎให้ใคร ๆเห็น แบบนั้นจริง แต่ยังมีอาการหลายอย่าง ไม่แสดงให้เห็น นานวันเข้า รู้จัก กันมากขึ้น อาการที่ไม่ค่อยได้เห็นก็แสดงอาการให้เห็น จน น่าเป็นห่วง ไม่ใช่เรื่องเสียงหาย แต่ช่วยให้เข้าใจยายดีขึ้น จะ นำมาเล่าให้ลูกหลานฟัง
.........คุณยายติดกะละมัง คนอื่นเขาเป็นติดอ่าง แต่นี่ไม่ใช่ เขาเรียกอะไรไม่รู้ ยายจะติดคำบางคำในความนึกคิด เวลาจะ พูดอะไรด่วน ๆ คำที่ติดอยู่นั่นโผล่มาก่อน โดยที่แกไม่รู้ตัว แถมยืนยันว่าไม่ได้พูดคำนั้น อย่าง คำกางเกงใน คงกระทบใจ สักครั้งหนึ่งและ ฝังลึกเชียวไม่ยอมลืมง่าย จะไปเที่ยวนอกบ้าน
กัน เรามีหน้าที่สวมปลอกคอให้หมาน้อย 2 ตัว จะเอาไปด้วย จวนเวลาหมาอาบน้ำเช็ดตัวอยู่ ยายออกมาเร่ง
.........นี่ ตา ใส่กางเกงในไว ๆหน่อยสิ.....งง รู้ได้ไงว่าเรา ไม่ใสกางเกงใน นึก ๆ อ้อ เร่งใส่ปลอกคอให้หมา แม่บ้านเช็ด ตัวให้หมาอยู่เลยแกล้ง สวนไป ยุ่งทำไมใส่ไม่ใส่กางเกงในป้า... ยายก็ยังไม่รู้สึกนะ รีบ ๆ หน่อย ใส่กางเกงในแล้วจะไปกัน ก็ขำกันแหละ รู้ว่ายายแกหลุด ยังไม่รู้สึกตัวอะไร มีอยู่คราหนึ่ง รำคาญเลยลองแกล้ง ออกจากห้างแมคโคร สองข้างทางแผง ขายหอยแมงภู่ 5-6 แผง ติดป้าย หอยสด ๆ 3 โลร้อย ซื้อไป ครั้งหนึ่งเจอหอยเน่า เททิ้งเฉย ๆ เลยนั่งด่าในรถแหละ พวกนี้ ขายหอยเน่า ๆ ให้เราเนาะ ยาย ทำไมไม่เลือกหอยสด ๆมา ขาย ครั้งก่อนเราบอกซื้อหอยสด ๆ สามโล ได้หอยเน่า หรือ จะให้เราบอก หอยเน่า ๆ สามโล ถึงจะได้สด ๆ คุยจบถึงแผง พอดี ให้เงินยาย 100 บาท ยายเปิดหน้าต่างรถสั่งบนรถเลย แม่ค้า ๆ หอยเน่า ๆ สามโล ปิดปากไม่ทันหลุดไปแล้ว ดีที่ คนขายเป็นผู้ชาย แกหัวเราะ ไม่มีครับมีแต่หอยสด ๆ ยายก็ ยังเฉย ได้หอยแล้วก็ออกรถ ยายหันมาถามเรา พ่อค้ามัน หัวเราะอะไร ก็ต้องบอกว่าพ่อค้าอารมณ์ดี เมียไม่อยู่ ใครมา เขายิ้มให้เสมอแหละ
.........อาการโลกหมุนเคยยินยายบอกมีปัญหาช่องหู ส่งผล มีอาการโลกหมุนบ่อย แกชอบแคะหูทั้งแคะเองและวานเขา ช่วย แคะเสร็จก็จะมีอาการบ้านหมุน เวียนหัวเป็นบ่อยจนชิน มีอยู่วันหนึ่งแกมีอาการบ้านหมุน แต่เช้าจนเที่ยง นานกว่าทุก ครั้ง ถามแม่บ้านก็ไม่ได้แคะหูให้ พอตื่น ดีขึ้นก็ถามแคะหูอีก ล่ะสิ เปล่าไม่ได้ทำ แล้วทำไหมเหมือนแคะหูบ้านหมุนแบบครั้ง ก่อน ๆ เปล่านะ ยายแค่ดื่มน้ำข้าวหมากแก้วเดียวเอง ดื่มแล้ว ทำไมมันมึน ๆ ไม่รู้ อ๋อเมาน้ำข้าวหมาก น้อง ๆสาโทแหละ เข้าใจ ทีหลังอย่าเยอะนะยาย ไวน์ยังอ่อนกว่าน้ำข้าวหมาก จะบอกให้
.........อาการนอนไม่หลับ แรกไม่รู้ หลับยากเมื่อไรแกก็จะ หายามากินแล้วก็หลับได้ มาทราบทีหลังเป็นพวกยาที่หมอให้ เพราะไปพบหมอก็จะบ่นให้เขาฟัง หมอก็จัดให้มา เพราะรู้จัก หมอดีนี่ หลัง ๆ เห็นใช้ยาพวกแก้แพ้มั้ง กินแล้วก็ง่วง ๆ ได้ ต่อมาก็สังเกตดูแกชอบนอนหลับกลางวัน น่าจะเกินห้าชั่วโมง แล้ว กลางคืนมันก็หลับยากเป็นธรรมดา ก็คงจะมีอาการหลับ ยากต่อไป เพราะคนสูงอายุอย่างเรา ๆ นอนวันละ7- 8 ชั่วโมง พอแล้ว หลับมากกว่านั้นจะยากหน่อย
........อาการกระดูกพรุน ยายเล่าให้ฟังเอง ไปตรวจมวลสาร กระดูกและทานยาตามหมอสั่งไม่ขาด วันหนึ่งยายไปเที่ยว ตลาดสด หกล้มกระดูกสะโพกร้าว หมอใส่สกรูให้สองตัวเดินไม่ถนัดจนทุกวันนี้ ไปตรวจเห็นว่ามีปัญหาต้องผ่าเอาสกรูออก รออยู่หมอจะนัดผ่าเมื่อไร
........อาการซึมเศร้า นี่ยายก็บอกเองเคยเป็นมากถึงขนาด ต้องพึ่งจิตแพทย์ อยู่ด้วยกันก็ไม่รู้นี่ว่ามีอาการซึมเศร้า ก็เห็น รื่นเริงเบิกบานดีอยู่ ชวนให้พาไปนั่นไปนี่ บ่อย ๆ ตลาดสด ใกล้นเส้นทาง ไปบางน้ำเปรี้ยว องครักษ์ คลองสิบหก นคร นายก ปราจีน อยู่ตรงไหน ตลาดเปิดวันไหน น่าจะจำได้หมด เพราะไปบ่อย บางทีก็เตลิดเข้าไป กทม. สุขาภิบาล 5 ตลาด ไท ตลาดสี่มุมเมือง งานเมืองทองธานี ศูนย์ศิริกิตต์ มีตาราง ให้เลือกอยากไปงานไหน สั่งเอา ๆ ไม่อยากเชื่อว่าจะมี อาการซึมเศร้า ก็คนไม่ซึมเศร้ายังไม่ขยันเที่ยวได้ขนาดนี้
........โรคเส้นเลือดตีบ อันนี้เห็นน้องชายทำบายพาส ก็คง วิตกอาจเป็นบ้าง เลยพยายามตรวจเชคบ่อย ๆ รามา ไปซัก หกเที่ยว ตาไปทรวงอกยายก็ไปเป็นเพื่อน ไปเห็นหมอ และ พยาบาลที่นั่นเขาพูดคุยเป็นกันเองดี ขอไปเป็นคนไข้ที่นั่น ไม่ผิดหวังหรอก เขาตรวจอาการต่าง ๆ จนสุดท้ายสั่งให้ไป ตรวจด้วยการฉีดสี จะได้รู้ชัด ๆว่าอาการที่เป็นอยู่มีผลมาจาก เส้นเลือดตีบไหม ถ้าใช่ก็จะได้รับการแก้ไขไปเลย ครับโรงบาล นี้เชี่ยวชาญเรื่องโรคทรวงอก โดยเฉพาะเรื่อง หัวใจ ปอด มี คนไข้สองโรคนี้มาขอรับรักษาเป็นอันมาก
......เขียนเล่าถึงอาการต่าง ๆ ของยาย ความจริงก็คือแกมี ความรู้เรื่องสุขภาพอนามัยดี ช่วงทำงานก็สนใจแต่คนป่วย ส่วน ตัวเองก็ไม่ค่อยได้ใส่ใจมากนัก เพราะออกจากงานมาก็มีเวลา มาก สนใจตัวเองมากขึ้น นั่นก็คล้ายจะเป็นโรคที่ 1 นี่ก็เหมือน เป็นโรคที่ 2 ไปพบหมอก็ได้ยาปลอบใจมา ก็ไล่อาการไปเรื่อย บางทีก็เจอของจริงเจ็บป่วยจริง ก็กินยาตามหมอสั่ง หมอซึมเศร้า หมอกระดูก หมอโรคหัวใจ ยาวันละหลายสิบเม็ด เป็นคู่แข่ง ตาได้ เรื่องใช้ยามาก
.......อาการหนักที่ยายต้องเจอคือ ฉีดสี หาเส้นเลือดตีบตัน วันศุกร์ ต้องไปรายงานตัวเข้ารับการรักษา บังเอิญเป็นวิธีที่ตาทำ มาแล้ว หมอจะเจาะเส้นเลือดใหญ่ที่ขาหนีบ ใช้แค่ยาชา ไม่ ต้องใช้ยาสลบ เปิดแผลแล้วก็ฉีดสารสีหมึก เข้าไป เราก็ลืมตา ดูน้ำสีมันไหลเข้าเส้นเลือด หมอก็ดูไปคุยกันไป ไปเจอจุดแรก ใกล้ ๆ หัวใจ สักครูเจออีก เป็น 2 จุด หมอหัวหน้าสวนทันที สองจุดใส่ขอลวดเรียบร้อย ปิดแผล ออกมาพักฟื้น 3 วัน ก็กลับ บ้าน รอนัดมาตรวจติดตามผลอีก มีการฉีดสีอีกรอบ เจออีก คราวนี้หมอบ่น เพราะมันอยู่ด้านหลัง ใช้เวลานานกว่ารอบแรก ถึงเสร็จ นั่นคือประสบการณ์ที่ได้รับ ยายก็ไปยืนเฝ้าอยู่หน้า
ห้องแลป คราวนี้ยายต้องรับการฉีดสีด้วยตัวเอง ก็กลัว ๆบ้าง แต่ดีกว่าตอนตาทำ เพราะไม่รู้อะไรเลยว่าหมอจะทำอย่างไร ก็ได้แต่ภาวนาขอให้การรักษาดำเนินไปด้วยความรียบร้อย ไม่มี อุปสรรคหรือภัยใด ๆเกิดขึ้นนะยายนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น