วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สิบสี่กุมภาสองห้าหกหนึ่ง




                               ถ่ายหน้าทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว 11 กพ 2561


.......ใคร ๆ ก็พูดกันถึงวันวาเลนไทน์ 14 กุมภากันแต่เช้า ดอกกุหลาบเต็มหน้าเฟซหน้าไลน์ เลยต้องมาเปิดกูเกิลดูว่า วันนี้มันสำคัญอย่างไรบ้าง ก็พบว่ายังมีความสำคัญอย่างอื่น อีกคือ เป็นวันแรม 14 ค่ำเดือน 3 ก็คือวันพระ วันสิ้นเดือนจันทรคติเป็นวันจ่ายของพี่น้องชาวจีน พรุ่งนี้ตลาดคงปิดเงียบสิ้นปีเขา ไหว้เจ้ากันทุกบ้านและสุดท้ายก็คือวันวาเลนไทน์ ถึงจะเป็นเทศกาลฝรั่ง แต่คนไทยก็ยืนดีต้อนรับสามสำคัญ รวมอยู่วันเดียวกัน



วันนี้วันพระ แรมสิบสี่ค่ำเดือนสาม
 
.......วันพระเป็นวันที่พระเจ้าพิมพิสารทูลขอให้พระพุทธเจ้ากำหนดให้มีวันประชุมสนทนาธรรมกัน แบบปริพพาชกที่เขามีวันประชุมเพื่อสนทนาธรรมของเขา แต่เมื่อมานับถือพุทธศาสนาไม่มีการประชุมเพื่อฟังธรรม รู้สึกเงียบเหงา เพราะไม่มีวันประชุมฟังธรรมกัน พระพุทธเจ้าจึงอนุญาตให้มีการประชุมเพื่อการฟังธรรม ทุกวันแปดค่ำ 14 หรือ 15ค่ำ สรุปว่าเดือนหนึ่งมีวันธรรมสวนะ 4 ครั้ง แล้วกิจกรรมวันพระ แต่โบราณมา ท่านทำอะไรกัน
........1. ฟังธรรม จนได้ชื่อว่าวันธรรมสวนะ เป็นการสนทนาในหลักธรรมที่สนใจมีประธานฝ่ายสงฆ์และชาวบ้านมาประชุมกันแล้วเปิดการสนทนา ชาวบ้านจะถามสิ่งที่สงสัยใคร่รู้ ฝ่ายพระก็จะอธิบายโดยอิงหลักธรรมคำสอน ทำให้การประชุมมีความสำคัญมาก มาสมัยผู้เขียนเป็นเด็ก ตีสี่จะได้ยินเสียงพระตีกลอง ทำนอง เพราะมาก คนตีกลองจะใช้ฆ้อนสองอันซ้ายขวา สลับตีเป็นจังหวะ อีกคนคอยตีฆ้อง
สอดแทรกตอนจบจังหวะกลอง นอนฟังเพลินเลย และรู้แล้วว่าวันนี้เป็นวันพระ สายหน่อยได้กลิ่นอาหารหวานคาวโชยมาเต็ม ๆ ทนไม่ได้รีบตื่นมารับส่วนบุญจากแม่ พี่สาวไล่ไปล้างหน้าล้างตาก่อน มารับจานข้าวเหนียวปั้นหนึ่งกับปลาแซ่ย่างสุกแล้วชิ้นหนึ่ง แค่นั้นแหละอิ่มไปโรงเรียนได้ ส่วนแม่ก็ตักบาตรหน้าบ้าน แล้วไปจังหันที่วัด วันไหนวันพระตรงกับวันหยุด ไม่ต้องไปเรียนก็ตามแม่ไปวัด ยังกะคนใจบุญ     สุนทานเชียวแหละ แต่เปล่าหรอก เพื่อน ๆนักเรียนมันก็ว่างและตามแม่มาที่วัดเหมือนกัน ลานวัดจึงกลายเป็นสนามเด็กเล่นไป พวกเด็กหญิงเขาเล่นหมากเก็บ เต้นตากะโหลก ตี่จับ พวกผู้ชายเตะบอลประจำ แรกก็เล่นเบา ๆ นานเข้าก็หลุด เฮฮาจนมัคคทายกลงมาเตือนบ่อย ๆ
.......2.จำศีล ได้ยินชื่อแต่ไม่เข้าใจหรอกว่า จำศีล คืออะไร ท่องได้มั้งถึงเรียกว่าจำ แต่คงไม่ใช่เพราะคนท่องจำได้คงมีแต่เฒ่ามัคทายก และเฒ่าที่เคยบวชมาก่อนคุณยายน้อยคนจะท่องศีลแปดข้อได้ จนตอนที่บวชผมชอบไปท่องหนังสือที่ศาลากลางสระน้ำ เป็นกุฏิไม้หลังเล็ก ๆขนาด 2 คูณ 3 เมตร ได้ ใช้เป็นอุโบสถ เวลาทำกิจของสงฆ์ เงียบและเย็นสบาย อ่านจนหลับทุกวัน ตื่นมาก็อ่านต่อ วันหนึ่งมัคค
ทายกมาตามหา พี่เณรพามา ตะโกนบอกหลวงพี่จำวัดอยู่ ตะโกนซะดังลั่นเพื่อให้เราตื่นและได้ยิน โยมมานิมนต์ไปทำบุญบ้าน ต้องการพระเณร 7 รูป ตอนเย็นเจริญปริตตมงคล ขอฟังเทศน์ 1 กัณฑ์ เช้าสวดไชยมงคลคาถาตักบาตรถวายภัตตาหารเช้า ก็รับปากจะจัดพระเณรให้ตามนั้น ก็เลยถามเณรว่าทำไมบอกว่าหลวงพี่จำวัด แกก็อธิบายว่าเพราะเห็นหลวงพี่นอนหลับอยู่ เลยตะโกนดัง ๆให้ตื่นอ้อ..จำวัดก็คือนอนหลับนี่เอง แล้วจำศีลล่ะ ก็คงมีนอนหลับด้วยแหละ เพราะเห็นเตรียมเครื่องนอนมาพร้อมแต่หกโมงเช้า บางคนก็มาก่อนลูกหลานหอบมาส่งตามหลัง วันพระที่วัดจะตักบาตรที่ศาลาวัดกัน เพราะพระไม่ไปเดินบิณฑบาตร พระหัวหน้าที่หลวงปู่มอบหมาย ก็กระผมนี่แหละลงศาลาหลังจากโยมสวดมนต์ทำวัตรเช้าจบ เคาะระฆังให้พระทราบ ลงไปโยมอาราธนาศีลแปด ก็ให้ศีลโยมไปจนจบ อาราธนาเทศน์อีก
ก็ต้องเทศให้ฟัง โยมชอบฟังเพราะเทศน์ไม่ต้องอ่านหนังสืออานิสงส์ที่มีหลายเล่มเราอาศัยอ่านมากก็เทศน์ได้ โยมชอบแบบนี้ กลางวันมัคคทายกอดีตคือเจ้าอาวาส พาฝึกสมาธิ เหนื่อก็พักผ่อน จำวัด ตอนเย็นก็สวดมนต์ไหว้พระอีก ตีระฆังขอให้พระลงศาลาฟังเทศน์ จากนั้นก็ฝึกสมาธิต่อและหลับนอนบนศาลาวัดนั่นแหละ ตีห้าตื่นทำวัตรเช้า พระลงไปขอลาศีลอุโบสถขอศีลห้าและกลับบ้านไป
........3. กิจกรรมทำบุญถวายสังฆทาน พระไม่ไปบิณทบาตร โยมจะไปวัดตักบาตรทำบุญกัน บ้านไหนลูกสาวสวย แต่งมาอวดกัน หนึ่งโมงเช้ามัคคทายกจะพาไหว้พระรับศีล จบพระก็สวดไชยมงคลคาถา(พาหุง)โยมก็ตักบาตรและจัดสำรับข้าว เสร็จก็ถวายสังฆทาน นิมนต์หลวงพี่เทศน์ 1 กัณฑ์ ค่อยให้ฉัน รูปอื่นฉันไปก่อน หลวงพี่ก็ปีนไปนั่งธรรมมาสน์แสดงธรรมเทศนา โยมต้องขยับมานั่งใกล้ ๆ เพราะเสียงไม่ดัง
ไม่มีเครื่องขยายเสียง เทศน์จบลงไปฉัน มีสามเณร รอฉันเป็นเพื่อน 1 รูป และโยมนั่งดู เป็นแบบนี้ทุกวันพระ จนกลายเป็นพระพูดมากเพราะเทศน์บ่อย


.........เรื่องตรุษจีน  ที่เกี่ยวกับวันที่ 14 กุมภา 2561 วันจ่ายไง
 
.........วันจ่าย...กิจกรรมของประเพณีพี่น้องเชื้อสายจีน ไปเลือหาซื้อของกินของใช้สำหรับการไหว้ด้วย สำหรับไว้บริโภคช่วงหยุดหลายวันด้วย ถามคนขายของไหว้ที่บิ๊กซี เธอแจกคู่มือการไหว้เจ้าตรุษจีนให้แผ่นหนึ่ง ดีกำลังอยากรู้ เขาเล่าว่า....ตอนเย็นก่อนวันไหว้ จะอัญเชิญเจ้าที่จากสวรรค์มารับเครื่องสักการะก่อน รุ่งขึ้น....
.........(1)เช้ามืดไหว้ไป่เล่าเอี้ยด้วยซาแซ หมู เป็ดและไก่ มีเหล้า น้ำชากระดาษเงินกระดาษทอง
.........(2)ตอนสายไหว้ ไป่แป๋บ้อ คือไหว้บรรพบุรุษ ต้องเสร็จก่อนเที่ยง เรื่องไหว้ใช้ซาแซเหมือนกันตามด้วยอาหารคาวหวาน เผากรดาษเงินกระดาษทอง และเผาเครื่องกระดาษเสื้อผ้าแบบกงเต๊ก
.........(3) ตอนบ่ายไหว้ ไป่ฮ่อเฮียตี๋ เป้นการไหว้พวกผีที่เป็นญาติพี่น้องและผีไร้ญาติทั่วไป เครื่องไหว้ใช้ขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อม เผากระดาษเงินกระดาษทอง จุดประทัดไล่สิ่งชั่วร้าย
........อ่านชื่อคำจีนแล้วงง ไปถามตากูเกิล ได้ความว่า
........ไป่เล่าเอี้ย ไป๊เล่าเอี้ย ป๊ายเล่าเอี้ย คงเพราะออกเสียงต่างกัน แต่หมายความถึงเทพเจ้าต่าง ๆทั่วไป ไหว้ด้วย ซาแซ เนื้อสัตว์สามอย่าง บางบ้านมีหลายแซก็จัดพวก โหงวแซ เติมพวก ห่าน ปลาหมึก กุ้ง ให้ครบโหงว(ห้า)
..........ป้ายแป๋บ้อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้อง มงคล
..........ป้ายฮ่อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว
.........ความหมายสิ่งของที่ใช้ไหว้ตรุษจีน ก็จากคู่มืออีกนั่นแหละ
- ไก่ ต้องเป็นไก่เต็มตัว หมายถึง ความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
- เป็ด หมายถึง ความสามารถอันหลากหลาย
- หมู หรือ ปลา หมายถึง อุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้
- หมี่ซั่ว หมายถึง อายุยืนยาว ตามชื่อ คือ ฉางโซ่วเมี่ยน
- เม็ดบัว หมายถึง การมีบุตรชายจำนวนมาก
- สาหร่ายทะเล หมายถึง ความมั่งคั่งร่ำรวยมักใช้สีดำ
- แอปเปิล หมายถึง ความสันติสุข สันติภาพ
- ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล
- ขนมเข่ง หมายถึง ความหวานชื่น ราบรื่นในชีวิต
- ขนมไข่ หมายถึง ความเจริญเติบโต
- ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเพิ่มพูนรุ่งเรือง เฟื่องฟู
- จันอับ หมายถึง มีความสุขตลอดไป
........ยายเลือกซื้อของไหว้ที่โลตัสตรงข้ามโรงพยาบาลทรวงอก เอารถไปจอดไว้ที่นั่น ขากลับเลยไปทานข้าวที่ศูนย์อาการเขาและเดินซูเปอร์มารเกตกัน ได้ไก่ต้มมาสองตัว ได้หมูตุ้มสุดมาหลายชั้น ขาดเป็ดจะกลับไปซื้อที่บ้านอร่อยกว่า ผลไม้ได้กล้วยหอม ส้ม แอปเปิ้ล แถมองุ่นด้วยยาย เจ้านี้ชอบ ก็ได้องุ่นอีก 1 ถุง ขาดเหลืออะไรกลับไปซื้อที่บ้าน สรุปว่าตรุษจีน ยายจะจัดไหว้ที่บ้านด้วย เห็นว่าตอนอยู่บ้านเลขที่ 6หน้าวัดโสธร คุณยายพาไหว้ทุกปี เออไหว้เถอะ ของไหว้ เจ้าอย่างเราชอบทุกอย่างยินดี รับของเหลือจากเจ้านะบอกก่อน เลือกซื้อที่ดี ๆ อร่อย ๆ เหล้าเจ้าชอบแบบสีแดงนะ เบียร์เจ้ารุ่นใหม่ก็ชอบ จัดให้ครบนา...แน่นอนคนทำพิธีไหว้ก็เราเองนี่นา


........เรื่องวันวาเลนไทน์ เกี่ยวกับ 14 กุมภาพันธ์ 2561

 
.........ฝรั่งเขาถือเป็นวันระลึกถึงความรักของชายที่มีต่อหญิงสาวในวันที่ถูกลงโทษถึงขั้นประหาร เขียนจดหมายพรรณนาความรักที่มีต่อหญิงสาว ถือว่าเป็นการบอกรักที่ชวนซาบซึ้งใจ น่ายกย่องบูชา จะบอกรักกันก็ขอให้เป็นสัจจะจากใจจริงแบบนั้นวันวาเลนไทน์ ก็กลายเป็นวันแห่งความรักของฝรั่งเขา ปีหนึ่งมีหนเดียว แต่พอมาถึงบ้านเรา ก็พัฒนาไปมาก กลายเป็นวันอิสระเสรีที่จะบอกรักกัน ชายบอกหญิง หญิงบอกชาย ได้ไม่ถือว่าน่าอาย อันนี้พอรับได้ แต่ก็ควรมีขอบเขต เดิมหมายถึงความรักของหนุ่มสาว ข้อจำกัดก็คือ รักเดียว ประเภทพกดอกกุหลาบเต็มหอบ นับดูซักโหลมั้ง มากไปรึเปล่า เห็นแล้วอิจฉานะ แล้วยังมีนิยมผิด ๆ อยากเสียตัววันวาเลนไทน์มอบให้ชายคนรัก ผู้ชายมันอยากได้อยู่แล้วไม่เกี่ยงวันหรอก อย่าไปเชื่อผิด ๆแบบนั้น สิ่งที่มีค่าที่สุดคือความรักจากใจไม่ใช่โลกีย์ ขืนมอบผิด ๆเขาก็ลดราคาลงทันทีไม่คุ้มหรอก วันวาเลนไทน์อยากให้เป็นวันแห่งความรํกทั่วไป ทุกความรัก จะมีค่าควรแก่การนึกถึง เราสามารถมีความรักได้มากมายเช่น รักตัวเอง รักพ่อแม่ รักพี่น้องรักญาติ รักเพื่อน มิตรสภาย รักการศึกษาเล่าเรียน รัครูอาจารย์ รักเจ้านาย รักงาน ประเพณีวัฒนธรรม ความรักที่มีความหมายมีมากมาย ไม่ต้องบอกก็ได้ แต่ปฏิบัติให้เห็นเลยว่าเรามีรัก แบบนั้น ๆ ดีและมีค่าไม่แพ้ให้ดอกไม้น่า..เชื่อเหอะ












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น