วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2562

เมนูงานเขียน



  รายการผลงานแต่งบทร้อยกรอง ผลงานของกระผม นายขุนทอง ศรีประจง เฉพาะที่เป็น เรื่องยาว และยังเก็บไว้

------------------------



ลิลิตผาแดงนางไอ่                 กำลังเรียบเรียง
นางแตงอ่อนคำฉันท์................ลองแต่งเรื่องยาวใช้วิธีแต่งคำฉันท์ มีทั้งกาพย์และฉันท์ปะปนกันไป
ขุนทึงขุนเทืองคำฉันท์ .............ลองแต่งเรื่องยาวใช้วิธีแต่งคำฉันท์ มีทั้งกาพย์และฉันท์ปะปนกันไป
ท้าวก่ำกาดำ คำฉันท์ ...............ลองแต่งเรื่องยาวใช้วิธีแต่งคำฉันท์ มีทั้งกาพย์และฉันท์ปะปนกันไป
ปลาบู่ทอง คำฉันท์ ..................ลองแต่งเรื่องยาวใช้วิธีแต่งคำฉันท์ มีทั้งกาพย์และฉันท์ปะปนกันไป
นิทานอีสป 51-100 ..................แต่งด้วยกาพย์ยานี ๑๑ ภายหลัง ปรับเป็นกลอนหก
นิทานอีสป 1-50 ..............แต่งด้วยกาพย์ยานี ๑๑ ภายหลังปรับเป็นกลอนหก เพื่อให้อ่านเพราะยิ่งขึ้น
โตเกียวแห่งความหลัง เพจ 4 .....แต่งด้วยกลอนแปด เล่าเรื่องเดินทางไปญี่ปุ่น
โตเกียวแห่งความหลังเพจ 3 ......เน้นการดูงานการศึกษา สมัยปี 2522
โตเกียวแห่งความหลัง เพจ 2 ......อ่านดูจะรู้หลายอย่าง วันนี้ไทยเรายังพัฒนาไปไม่ถึง
โตเกียวแห่งความหลัง เพจที่ 1 ....ความยาว 72 หน้ากระดาษ A4
โคลงนิราศเมืองเหนือ เพจที่2 .......อ่านนิราศหริภุญชัยที่อาจารย์สอนใช้เป็นหนังสือบังคับเกิดแรงใจ
โคลงนิราศเมืองเหนือ เพจที่ 3.........อยากเขียนนิราศด้วยคำโคลงบ้าง
โคลงนิราศเมืองเหนือ เพจที่ 1 .......เขียนจบได้นิราศยาวพอสมควร (380 บท)
พระราชประวัติ รัชกาลที่ 9 ..............เรียบเรียงพระราชประวัติ ร. 9 เป็นคำกลอน
เซียงเหมี่ยง3 ตอน 41-60 ...............แต่งด้วยโคลงกลบทตอนละกลบท
เซียงเหมี่ยง 61-76 .........................ใช้ 76 โคลงกลบท
นางผมหอมกลกลอน ....................แต่เรื่องยาว ใช้ กลอนกลบททั้งเรื่อง
เซียงเหมี่ยง 2 ตอน 21-40 ............แต่งด้วยโคลงกลบท  ตอนละ 1 กลบท
เซียงเหมี่ยงตอน1-20 ...................แต่งด้วยโคลงกลบท  ตอนละ 1 กลบท
นิราศดอยอ่างขาง1 ................ไปเที่ยวกันบันทึกการไปเที่ยวด้วยกลอน
นิราศไทรโยค1 ...............นิราศคำโคลง แต่งสมัยเป็นครูมัธยม
นิราศไทรโยค 2 ...............นิราศคำโคลง แต่งสมัยเป็นครูมัธยม
เซียงเหมี่ยงคำโคลงชุดที่ 4 ...........แต่งด้วยโคลงกลบท  ตอนละ 1 กลบทรวม 76 โคลงกลบท
คำโคลงสอนหลาน .......แต่ด้วยคำโคลงสี่สุภาพ เนื้อเรื่องเกี่ยวการสอนลูกหลาน 400 คำโคลง
บันทึกการอ่านพระราชประวัติ ร 9 .......บันทึกพระราชประวัติด้วยคำกลอน
ภูกระดึงรำลึก 2 ...........นิราศคำโคลงแต่งสมัยเป็นนิสิต ม.เษตรศาสตร์ บางเขน
ภูกระดึงรำลึก 1 ...........นิราศคำโคลงแต่งสมัยเป็นนิสิต ม.เษตรศาสตร์ บางเขน
ท้าวขูลูนางอั้ว 2............แต่งด้วยโคลงสี่สุภาพ ความยาว 205 บท
ท้าวขูลูนางอั้ว 1............แต่งด้วยโคลงสี่สุภาพ ความยาว 205 บท
นางผมหอมกลกลอน .....แต่งด้วยกลอนกลบททั้งเรื่อง 46 กลบท 300 คำกลอน
ท้าวขูลูนางอั้วคำโคลง......รวมตั้งแต่บทแรกจนบทที่ 205 เอาไปแบ่งเป็นสองเพจเรื่องเดียวกัน

ตัวอย่างคำฉันท์ ๙๓ ชนิด

http://newjarinya.blogspot.com/2018/08/blog-post_17.html

http://newjarinya.blogspot.com/2018/08/21-40.html

http://newjarinya.blogspot.com/2018/08/41-65.html


http://newjarinya.blogspot.com/2018/08/66-93.html















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น