วันเสาร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2561

ไปตลาดนัดวัดปรง


..........หาของกินตลาดนัด เป็นวัตรปฏิบัติที่ชอบ ไม่ค่อยจะยอมพลาด แต่ยายเก่งกว่าเรา เพราะ
จำแม่นวันนี้มีตลาดนัดที่ไหน พายายไปด้วย แบบนี้ไง ส่วนเราไม่ค่อยจำ..แต่ก็ดีนะ ไปแล้วก็
เลือกหาของที่ชอบมาทำกินบ่อย....แบบนี้ไง






.....วานนี้ 15 มีนาคม 2561 บ่าย ๆ ยายบอกให้พาไปซื้อของใช้ที่แมคโครและซื้อยามาฉีดให้หมา 6 ตัว เห็นว่าเป็นวัคซีน ร้านสัตวแพทย์แถวนั้นมีขายเช่นเคย พกหมาน้อยไปด้วยสองตัว จอดหน้าแมคโครให้ยายเข้าไปคนเดียวเราปล่อยหมาเดินเล่น พอออกมาได้ของเต็มรถเข็น ออกจากแมคโครแวะร้านสัตวแพทย์ เขาเปิดเป็นร้านขายอาหารสัตว์และสารพัดยาที่ใช้กับสัตว์ หมา แมววัว ควาย ปลา กุ้ง เลยเป็นร้านใหญ่ ไม่เรียกคลินิค เดินเข้าไปกลิ่นอาหารเม็ดฟุ้งเชียว ยายได้วัคซีนแล้วมาที่รถ จับสองตัวมาฉีดให้ก่อนค่อยออกรถ
.........ไปตลาดสด....ที่ไหนล่ะ ตลาดแยกพานทอง เมืองชล ไกลไปบ่ายสามแล้ว ไปตลาดวัดปรงแล้วกันสิบกว่ากิโล ได้เลย จากแมคโคร วิ่งตามถนนสายฉะเชิงเทรา - บางปะกง ออกนอกเขตเทศบาลมาไม่ถึง 5 กิโลเมตร ก็เลี้ยวขวาไปสักสามกิโลเมตรก็ประตูวัด วันนี้มีตลาดนัด แม่ค้าเยอะมาก คนซื้อยังไม่มากที่จอดรถยังว่าง ๆ จอดรถได้ยายไปก่อนแล้ว เราต้องจัดการหมา เปิดกระจกให้เอากะบะน้ำมาวางให้ ค่อยลงไปเดินดู
………ครู่เดียวยายหายไปในกลุ่มแม่ค้าซะแล้ว มองหาไม่เห็นเลยเดินดูตามลำพัง ไปดูกลุ่มแม่ค้าขายปลา พวกยังมีพระชนม์อยู่ก็เยอะนะ ปลาหมอ ปลาดุกปลาช่อน ปลานิลปลาทับทิม ขายกิโลละ 60-150 บริการเฉาะเกล็ด ควักใส้ ล้างท้องให้ด้วย ดูเฉยๆ ไม่ซื้อหรอก ถัดไปเป็นพวกมรณะแล้ว สับเป็นท่อน ๆ ใส่ถุงขายถุงละ 60 -120 ปลาช่อน ปลานิล ปลาหมอ มีอีกเป็นพวกปลานักเที่ยว ชอบ อาบแดดเดียวบ้าง หลายแดดบ้าง ปลาซิว ปลาตะเพียน ปลาสลิด ปลานิล ปลาดุก ปลาช่อน พวกนี้ไม่แพง ราคาพอไหว กิโลกรัมละ 80-180 ส่วนพวกอาบแดดจากทะเลก็แพงหน่อย กิโลละ 200-500 หมึก กุ้ง ปลาอินทรี ปลาหวาน และปลาไม่รู้จักชื่อ ไม่อยากถามแม่ค้า เพราะรุ่นยายทั้งนั้น รุ่นเยาว์อาจอยากถามดู ตามธรรมชาติเฒ่าหัวนาคราช ได้ห่อหมกหัวปลาช่อน ปลานิลแดดเดียวที่เขาเฉือนเฉพาะฝาข้างสองข้าง ตัดหัวและก้างออก หมักเกลือแล้วไปตากแห้งเห็นแล้วจะเอาไปทอด และนึ่ง หยิบมาหกชิ้น หกสิบบาทเอง ไม่แพง แล้วยังมีสลิดแดดเดียว ปลาอินทรีเค็ม หมดไปหลายตังค์
.......เลยไปเป็นกลุ่มแม่ค้าขายผัก หลายแผงมีลูกสาวมาช่วยขาย ดี ฝึกไว้ดีกว่าขอตังค์แม่ไปซื้อเครื่องสำอาง ถ้าขายของเองจะขี้เหนียวเพราะรู้ค่าเงิน ฝึกลูกได้แบบนี้ดี รู้จักทำมาค้าขาย ใครจะหาแฟนหาลูกสะใภ้ ถ้าเป็นเด็กรู้จักทำมาค้าขายละก็เลือกเถอะ ไม่มีขาดทุน.. เอ๊ะ..มาซื้อผักนะนี่ ผักป่า..ประเภทเก็บตามสวนตามรั้ว หรือปลูกเองสำหรับสมัยใหม่ เห็นตำลึง ยอดมะระ ยอดบวบ ยอดฟักทอง ผักใบพาย คันจอง ผักบุ้ง กะเฉด สายบัว แพงพวยน้ำ มีคนกินเหมือนกันแฮะผักแว่น ผักจากสวน ผักกาด ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักชีสะระแหน่ หอมสด กะเพรา แมงลัก ดอกหอมแดง พริก มะเขือ แบ่งขาย 5 บาทสิบบาท หรือขายเป็นกิโล ดูแล้วไม่แพงพอซื้อไปกินได้ เลือกหาผักไปนึ่งปลานิลแดดเดียวหน่อย ได้กระหล่ำปลี ดอกผักหอมแดง มะเขือ แมงลัก ดอกแคพอละ
......เดินไปดูกลุ่มของกินแบบลูกทุ่ง เออมุมนี้น่าสนใจ มีแม่ค้าส้มตำ สองเจ้าขายดีทั้งคู่ แผงขายของหมักดอง ส้มหมู ส้มเนื้อ ส้มปลา ปลาร้า ปลาเจ่าปลาจ่อม กุ้งจ่อม ดูไปน้ำลายสอไป ของชอบทั้งนั้น ทนไม่ไหวขอกุ้งจ่อมถุง20 บาท ชิมดูรสใช้ได้ พวกผักดองมี ผักกาดเขียวปลี ผักกาดเขียวธรรมดา ผัก
เสี้ยน แถมมีผักกุ่มด้วย เออ คนแถวนี้นักกินเหมือนกัน ขอผักกุ่มถุงหนึ่ง จะเอาไปกินกับปล่าช่อนย่าง ตรงทางเข้ามาเจ้าหนึ่งกำลังย่าง ออกไปคงสุกพอดี ตัวละ 60 บาทเองไม่แพง แผงขายลาบฟังสำเนียงบ้านนอกชัดเจน ลูกอีสานแน่มีลาบเลือด ลาบก้อย ลาบสุก ลาบปลาดุก ลาบหมู ลาบเป็ด ขาย 50 ขึ้นค่ะ
แพงไปหน่อย แต่เข้าใจเดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็แพง
.......กลุ่มท้าย ๆตลาด เป็นของใช้พลาสติค ของเด็กเล่น และเสื้อผ้า แค่เดิน ๆผ่านจนท้ายตลาดก็กลับเอาของมาเก็บที่รถ พบยายเอาของมาห้อยไว้หน้ารถเลยเอาไปเก็บท้ายรถ แล้วก็มานั่งในรถเปิดแอร์เย็น ๆ ฟังเพลงพิณอีสาน มีทั้งตาทองใส ตาคำเม้า เขาเล่นเพราะดี พอเอนจะนอนฟัง หมาน้อยทาโร มันมาเลียปากจนสะดุ้ง อ้ายห่า ไม่มีมรรยาท เลยเขกหัวให้โป๊กหนึ่ง ดึงมาอุ้มไว้ ห้ามยุ่งอยู่เฉย ๆ คนจะฟังเพลง ก็เงียบไป จวนจะหลับเคลิ้ม ๆ ยายก็มาพร้อมข้าวของเต็มหอบ ลงไปช่วยจัดเก็บแล้วก็กลับได้
......ยายเขาได้แกงสำเร็จมา เลยไม่ต้องยุ่งยาก ส่วนเราอยากกินนึ่งปลา กับกุ้งจ่อม และแตงกวา สองอย่าวพอแล้ว เลยจัดการล้างผัก ได้ดอกแค ดอกผักหอมแดง มะเขือเปราะ และใบแมงลัก พอ กะหล่ำปลีไม่เอา จะกินไม่หมด ตั้งหม้อที่เตาแกสไว้ จัดผักลงหวดนึ่งข้าว มะเขือ ลงก่อน ตามด้วยดอกหอมแดง
ตัดสองท่อน โรยเกลือนิดหน่อย ตามด้วย เนื้อปลาสองฝา ปิดด้วยดอกแค ส่วนแมงลักรอให้ปลาสุกก่อน โรยเกลืออีกที ยกไปวางบนหม้อนึ่ง ฝาหม้อปิดอีกทีรอปลาสุก เปิดฝาหม้อเอาแมงลักลง ปิดไว้อีกครู่เดียวก็จบ การนึ่งปลา ลำบากแค่ไปทำน้ำจิ้มแจ่ว ได้พริกดิบเสียบไม้ย่างไฟ หอมแดง กระเทียม ข่า สุกแล้วเอามาโขลก ใช้น้ำปลาร้าแทนน้ำปลา น้ำมะนาวบีบหน่อย แค่นี้ก็บพร้อมบริการตัวเอง เพราะกินคนเดียว ยายเขากินแกงส้มของโปรดเขา ไม่ยุ่งยาก เรายากยุ่งหน่อย ข้าวเหนียว แจ่ว ปลานึ่งผัก ทอดปลาสลิดแดดเดียว กุ้งจ่อมเก็บเข้าตู้เย็นก่อน รับไม่ไหว แค่นี้ก็กินไม่หมดแล้ว........
......ก็สรุปว่าไปตลาดนัดกัน ได้ไปดูวิถีชีวิตชาวบ้าน ได้เห็นปัจจัยยังชีพสำคัญพวกพืชผัก ปูปลาอาหาร ราคาเริ่มแพงมากขึ้น อาหารสำเร็จรูป ถุงละ 20 บาทหายากแล้ว สามสิบ มาตรฐานขั้นต่ำ เครื่องดื่มก็เอามั่ง 30 + สงสัยเครื่องดิ่มจะแพงกว่าอาหารในไม่ช้า อยากจะบอกลูกหลานนะว่า อาหารการกินจะแพง
เพราะคนผลิตมีน้อย คนกินเพิ่มขึ้นทุกวัน หากใครผลิตพืชผัก หรือเลี้ยงสัตว์ที่เป็นอาหารได้ ก็จะขายได้ เลี้ยงชีพได้ดี ดูแต่พวกเลี้ยงจิ้งหรีด เลี้ยงเท่าไรก็ไม่พอขาย แพงด้วย จบละนะไปเที่ยวตลาดนัด

-----------
โพส 18 มีนาคม 2561











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น