วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อยากกินของบ้าน ๆ (นอก)


อยากกินของบ้าน ๆ (นอก)
.......อยู่กับคุณยายธนัญธร ใจกลางเทศบาลเมืองเชียวนะ ยายเขา ภูมิใจมากว่าเป็นคนไทเมือง ไม่ใช่ไทชนบท ก็เป็นความสุขสบาย แบบไทเมืองแหละครับ แต่ตามันไทชนบทยังไม่ลืมเรื่องอาหารการ กินแบบไทยบ้าน ๆ มีโอกาสก็ทำกินบ้างเป็นธรรมดา วันก่อนก็ทำ ข้าวตังโบราณกินเล่น ยายได้กลิ่นเหม็นไหม้ เข้ามาในครัว เลยยื่น จานข้าวตังให้ชิม สงสัยลืมว่าเข้ามาทำไม เห็นถือชามเดินออกไป
.....วานนี้ 20 พค.2560 ยายสั่งให้ไปซื้อกุ้งจ่อมให้หน่อย อยากกิน ผักกับด้วยนะ หน่อไม้ มะเขือเปราะ ขาอ่อน เอ้อ หลายอย่าง ตาจะ ลืมไหมนี่....ลืมได้ไง ยายก็จะไปด้วย ไม่ได้ไปคนเดียว ทาโร่ กี้ สองหมาก็ไปด้วย ....อ้าว ตกลงจะไปไหนแน่ แปลงยาว ตลาดนัด แปลงยาววันนี้เขามีแม่ค้าชาวบ้านมากันเยอะ อุตส่าห์ดีใจนึกว่าจะได้ ไปคนเดียว ลงไปเตรียมรถคันใหญ่ เปิดผ้าคลุมออก ดูเครื่องยนต์ เติมน้ำ ดูน้ำมัน ลมยาง ดูตามปกติ ก่อนออกไปข้างนอก เปิดประตู จะดูข้างใน สองหมามันโดดขึ้นไปจองที่นั่ง คุกกี้จองเบาะตรงยาย นั่งเพราะถือเป็นหมาโปรด ส่วนทาโร่นั่งตรงเบาะคนขับ ผมลูกพ่อ จองตรงนี้ เลยโดนเขกหัวทีหนึ่ง เพราะมันทำหน้าทะเล้น ยังกับจะ ขับเอง เราดูความเรียบร้อยข้างใน เคลียร์ขยะเรียบร้อย ก็เลื่อนรถ ออกมารอที่หน้าบ้าน ไม่นานยายก็ตามมา มีหลานชายลูกแม่บ้าน วิ่งตามมาด้วย
....แปลงยาวไม่ไกลนัก ซัก 35 กม.ก็ถึงแล้ว ออกไปทางศาลากลาง จังหวัดฉะเชิงเทรา โรงพยาบาล ไปทางถนนมรุพงษ์ ข้ามสะพาน แม่น้ำบางปะกง จนถึงแยกตะวันออกพลาซ่าค่อยเลี้ยวซ้ายขึ้น ถนนบายพาส เส้นนี้เชื่อมกับทางหลวงสาย 304 ชนปักธงขัยโคราช กลับบ้านบ่อยจำได้ดี 15 กม. ถึงสี่แยกบางคล้า ถ้าเลี้ยวขวาก็เข้า ตลาดอำเภอแปลงยาว ยังไม่เลี้ยว ตรงไปก่อนซัก 5 กม.ได้ ถึง สามแยกปลาตะเพียน เลี้ยวขวาไปทางหัวสำโรง เกตเวย์ซิตี้ ซัก สิบ กม.ก็ถึงถนนสี่เลนไปสัตหีบ เลี้ยวขวาไปซัก 3 กม. ก็เป็นตลาด นัดแปลงยาวที่ตั้งใจจะมากัน
...ตลาดชุมชน อบต.เขา แม่ค้ามากันเต็มบริเวณที่จัด ยายเขาไปกับ หลานชายเงียบหายจ้อย ส่วนเราก็เดินไปคุยไปกับพวกแม่ค้า คน ไหนพูดดีก็คุยนานหน่อย คนสวยน่ะหายาก เขาไม่มาขายปลาขายผัก
หรอก เจอเห็ดบด เห็ดโคน เห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า ถุงละ 25 บาท เลยซื้อเห็นโคนมาถุง เป็นเห็ดที่เพาะเองค่ะ แม่ค้าคุย แล้วใบแต้วนี่ล่ะ เพาะรึเปล่า ค่ะเพาะเอง....เอ้ยปลูกเองค่ะ ได้หัวเราะกันทั้งแผง ซื้อมากำละ 5 บาทเอง แต่แกยัดเยียดให้สองกำ ไม่น่าไปหยอกแกเลย ต้องหอบใบแต้วสองถุง ดีที่ถุงย่ามเคลียไว้แล้ว อัดเข้าไป แม่ค้ามอง ยิ้ม ๆ รู้นะว่าแม่ค้าคิดอะไรอยู่ ไปดีกว่า....
.....เจอกุ้งจ่อม ถามแม่ค้าว่าทำไมมันจ่อมล่ะ เธอว่าทำเองค่ะ กุ้งสด ๆ กำลังจะเปรี้ยว อร่อยนะ....เออแล้วจะรู้ได้ไงว่าอร่อย ดูตั้งนานแล้วไม่ รู้สึกว่าอร่อยเลย...แกหัวเราะตักให้ช้อนหนึ่ง....เออแบบนี้รู้แล้วอร่อย
มากจริง ๆ เอาหมด...แม่ค้าหัวเราะ ถุงสุดท้ายค้า 30 บาท เลยขอ ซื้อมะเขือเปราะเจ้าอยู่ข้าง ๆกัน ถุงละ 5 บาท เอาสองถุง พอ เช่นเคย อัดใส่ย่ามแล้วก็เดินไปสุดแผง ไปเข้าอีกซอยย้อนกลับมา ยายได้
ข้าวของเต็มสองมือ ยกมาให้ดู ยัดเยียดใส่มือบอกว่าหนักช่วยถือ หน่อยซิมือว่าง ๆ ก็เต็มย่ามแล้วมันก็ว่างสิ เลยหอบของไปใส่รถ ให้ ยายเขาไปเดินสำรวจตลาดตามภาระที่ไม่ต้องมอบหมาย
......เจอพ่อค้าขายปลาสด ปลาหมอ ปลากระบอก ปลากระดี่ ปลารวม ปลาพวกนี้เพาะเลี้ยงเองรึเปล่า ดูมันสด ดีจัง เปล่าครับ ฝนตกน้ำขึ้น ปลาก็ขึ้นเลยจับได้เยอะ พวกตัวเล็กกุ้ง แฟนเขายกยอ พวกนี้ผมใช้แห โหเก่งจัง แฟนหลายคนซิท่าได้กุ้งเยอะจัง แกหัวเราะแหะ ๆ คนเดียว แหละครับ อย่าพูดแรงซิ นั่นมันมาแล้ว ก็เลยถามซื้อปลาสร้อย 1 กก. แกบอกไม่มี นั่นมันปลากระบอก อ้าวคนแถวนี้เขาเรียกปลากระบอกครับ เออผมมาจากขอนแก่สารคาม เรียกแต่ปลาสร้อย เออน่า กระบอกก็ กระบอก ได้มา 1 กิโล แกจะแถมให้ ไม่เอากินคนเดียวไม่หมดหรอก
......ยายได้หน่อไม่สด ผักหวาน ยอดฟักทอง แมงลัก แถมเห็นบด อีกถุง คำพอดีเลยพากันกลับ จบนะยายไปเที่ยวตลาดแปลงยาว กุ้งจ่อมของโปรดก็ได้แล้ว ผักต่าง ๆได้มาเยอะแยะ กลับก็กลับทาง
เดิม จนถึงบ้าน ก็จบได้แหละ จบแหล้วเหรอ ยังไม่ได้กินเลยนะ กุ้งจ่อมน่ะ แหมมันค่ำแล้ว ปรุงให้ไม่ทันหรอก พรุ่งนี้แล้วกัน แกง หน่อไม้เหมือนกัน พรุ่งนี้ค่อยกิน อยากกินของอร่อยต้องรอ..ยาย จบตอนจ้า สวัสดี 









อยากกินของบ้าน ๆ (นอก) 2 
----------------
......21 พค.2560 กุ้งจ่อม ปล่าจ่อม เมนูแรกอันนี้ของยายเขา ตอนซื้อ ถามคนขายเขาบอกเขาทำเอง กุ้งซื้อจากชาวบ้านเอามาขายให้ทีละ 5-10 กก. ได้มาก็เอามาล้างให้สะอาด ใช้ก้านกล้วยคนไปมา ล้างซัก
สองสามเที่ยว นำมาผึ่งให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นก็หมักน้ำปลาสองวัน ใช้ น้ำปลาอย่างดี เทให้ท่วมตัวกุ้ง ครบสองวัน เอากุ้งออกมาใส่กะละมัง รอผสมข้าวคั่ว กระเทียม คนให้ดีแล้วบรรจุขวดโหล ทิ้งไว้ 5-7 วัน ก็
ใช้ได้แล้ว สีสวย รส อร่อย ฟังแล้วเหมือนที่เคยเห็นแม่และพี่สาวทำ ต่างกันตรงที่ใช้เกลือ ส่วนอื่น ๆ เหมือนกัน รสกุ้งจ่อมแม่ค้าหอมอร่อย กว่า ถามว่าปรุงแต่อะไรรึยัง แม่ค้าบอกทานได้เลย ถ้าจะปรุงอีก ก็ได้ แล้วแต่จะชอบ อ้อ ยังดิบอยู่
........กุ้งจ่อมถุงเดียวใช้ตะไคร้หัวเดียว กระเทียม 3 กลีบ หอมแดง 1 หัว ข่า 2 ฝาน หั่นแล้วโขลกให้ละเอียด เอาไปคั่วให้สุก กรอบ หอม ค่อยเอา มาปรุงกับกุ้งจ่อม มะเขือสุก 1 ลูก ขิง 3 ใบซอยเติมลง ไป พริกสดแยก ไว้ยายไม่กินพริก เอาเข้าเวบร้อนระดับกลาง 3 นาที พอแล้ว สุกร้อยโปเซ็ง กินได้สบาย ๆไม่รบกวนท้องใส้ ส่วนกินอย่างไรไม่ต้องบอก ยายเขาเก่ง
........เมนูสอง ปลากระบอกย่างไปถ่าน เตาอั้งโล่สังกะสีมันเปื่อยหมดแล้ว แต่กระเบื้องชั้นในคงรูปเป็นเตาอยู่ เอามาวางบนกระถางต้นไม้ที่ว่างอยู่ ก็ ใช้ได้ พัดลมเป่าไฟครูเดียวเตาก็ติดพร้อม ย่างปลา เด็กเขาล้างและหมัก เกลือกระเทียมให้แล้ว เอามาวางบนตะแกรง เต็ม ได้เจ็ดตัว เอาเก้าอี้มา นั่งเฝ้า ย่างเอง เดี๋ยวเด็กย่างอาจไหม้ก่อนสุก ตะแกรงย่างปลาแขวนกับ ระแนงกันสาดห้อยลงมา ห่างไฟ 6 นิ้วได้ ยกตะขอขึ้นส่องดูได้ เกรียม หรือยัง พลิกแล้วเอาไปแขวนย่างต่อ มันหอมจนน้ำลายสอ ปลากระบอก
ไม่ให้ควักใส้ ย่างทั้งตัว มีขี้ปลาไหลซึมออกมาบ้าง ใช่เลยอยากให้เป็น แบบนี้แหละ พลิก 4 รอบ ก็สุกพร้อม บนโต๊ะกินข้าว มีแจ่วบองรออยู่ ผักสะเม็ด ผักแพว แตง มะเขือ ขิงอ่อนแบบถอนมาทั้งต้นสด ๆ แค่นี้ก็ ลุยได้ เสียดายปลาไข่ทุกตัว เลยไม่ขมเท่าไร หมดไปสามตัวก็จุกแล้ว มันอร่อยจริง ๆ ลืมซื้อส้มผักเสี้ยนมาด้วย ไม่งั้นก็ซุดยอด
.........เมนูสามยามเที่ยงแกงหน่อไม้ ของที่ได้จากตลาดแปลงยาวนั่น และ หน่อไม้สด 5 หน่อเขาปอกเปลือกแล้ว แค่เอามาสับ ๆ ได้เส้นแบบ มะละกอ จะทำแกงแบบไทเลย เสร็จแล้วล้างน้ำให้ดีแล้วลงกระทะใหญ่คั่ว ใส่เกลือเล็กน้อย จนแห้งดีแล้วล้างน้ำ ชิมดูจืดสนิท ใช้ได้ แม่บ้านมาช่วย เขาเคยกินแกงแบบไทเลย ก็ไม่ต้องบอก เขาเด็ดใบผักหวาน ชะอม แมง ลัก ยอดฟักทอง เนื้อฟักทอง รวมแล้วถ้วยหนึ่ง ยายไปเก็บใบย่านางและ ใบมะลิมาให้ มันขึ้นอยู่พุ่มเดียวกัน เลยโดนกรรไกตัดมาด้วย เขาตำ เครื่องแกงลาว มีตะไคร้ หอมแดง ข่า แหลกดีแล้วก็ใส่ลงในน้ำย่านาง น้ำปลาร้า กระปิ เติมลงไป พริกไว้ทีหลัง ยายจะกินด้วย ย่านางเดือด ก็ ใส่หน่อไม้ลง วันนี้ขาดปลาแห้ง มันหมด แต่ก็ยังอร่อยนะน่า เรากินถ้วย เดียวก็อิ่มแล้ว แต่ยายต้องสองถ้วย ถ้วยสามไม่กล้าตัก กลัวลุกไม่ขึ้น 

.........สรุปว่าไปเที่ยวตลาดนัดแปลงยาว ได้วัตถุดิบมาทำกับข้าว 3 เมนู อร่อย ๆ ทั้งนั้น เพราะทำเอง ปรุงเอง ก็ดีนะ ช่วยให้หายง่วงได้ดี สว.ท่านใดง่วง(เหงา) เอาแบบนี้บ้างก็ดีนะ ดีกว่าดูที.วี. นาน ๆ ระวังนาง
ละคร มันจะจำเราได้ อิอิอิ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น